Wednesday, January 27, 2021

Tại sao kim cương lại quý, lại có giá thành cao?

Tại sao kim cương lại quý là câu hỏi câu hỏi được nhiều người đặt ra. Để tìm ra lời giải đáp hoàn chỉnh cần phải xét đến yếu tố chủ quan và khách quan. Dưới đây là lý do khiến cương luôn giữ vững vị trí đầu bảng trong danh sách các loại đá quý.

Tại sao kim cương lại quý giá?

Kim cương được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp kiêu sa và quyền quý. Ngoài giá trị cao còn nhiều yếu tố khác khiến cho kim cương càng trở nên quý giá.

Lịch sử hình thành

Kim cương có cấu tạo từ nguyên tố carbon, cấu trúc mạng tinh thể giúp viên đá có độ cứng rất cao. Các nghiên cứu cho thấy kim cương được hình thành dưới tác động nhiệt và áp suất cực cao. Phải mất hàng triệu năm mới cho ra đời được viên kim cương mà chúng ta vẫn thường thấy.

Với lịch sử hình thành khắc nghiệt khiến cho việc khai thác kim cương trở nên rất khó khăn. Khoáng vật này chủ yếu được tìm thấy tại miệng núi lửa đã tắt hay những mạch khoáng ngầm sâu. Mặt khác, kim cương chỉ được tìm thấy tại một số nơi tại châu Phi, Nam Á và Bắc Mỹ. Để tìm kiếm được một mỏ kim cương phải tiêu tốn cả hàng thập kỷ cùng số lượng công nhân khai thác đông. Đây là một trong những yếu tố khiến cho kim cương có giá trị càng cao.

Kim cương tự nhiên rất quý hiếm
Kim cương tự nhiên rất quý hiếm

Chế độ khai thác độc tôn lý giải tại sao kim cương lại quý giá

Để tìm ra nguồn quặng để khai thác các công ty phải huy động rất nhiều nhà địa chất. Sử dụng hệ thống máy móc hiện đại để dò từ xa và lấy mẫu đất độ sâu từ 120m. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện mỏ mới rất thấp nên sản lượng khai thác được không nhiều.

Để có được kim cương thô phải trải qua rất nhiều công đoạn với chi phí cực cao. Ban đầu sẽ sử dụng thiết bị để phá khoáng, sau đó đưa quặng về băng chuyền để nghiền rửa. Tiếp đến sẽ chiếu X - quang để tìm kim cương, rồi tách lọc riêng thành phẩm. 

Hầu hết, sản lượng kim cương thô giới đều được sở hữu bởi các công ty khai thác lớn. Khiến khoáng vật này bị các ông chủ lớn thao túng và được định giá cao nhất có thể.

Kim cương thô
Kim cương thô chưa qua xử lý

Tại sao kim cương lại có đắt giá?

Tại sao kim cương lại quý còn phụ thuộc vào sản lượng khai thác và yếu tố độc tôn. Điều này cũng phần nào giải đáp cho giá bán cực đắt đỏ hiện nay của đá quý.

Đặc điểm của kim cương

Tại sao kim cương lại có giá thành cao trước tiên cần xét đến tính ưu điểm của chúng. Chính môi trường hình thành khắc nghiệt mà kim cương được cho là mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trước đây, trang sức kim cương được cho là mang nguồn sức mạnh vô tận. Có khả năng xua đuổi những điều xui rủi, đem lại may mắn nên được nhiều người yêu thích. 

Bên cạnh đó, chúng còn mang giá trị thẩm mỹ cao mà không có kỳ loại khoáng sản nào có được. Kim cương được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trang sức nên có giá trị cao. Đây cũng chính là lý do khiến giá bán của kim cương trên thị trường luôn ở mức đỉnh điểm.

Kim cương sau khi mài dũa có độ lấp lánh
Kim cương sau khi mài dũa có độ lấp lánh 

Quá trình chế tác công phu

Tại sao kim cương lại quý cũng được thể hiện trong công đoạn chế tác sản phẩm. Để có được viên đá lấp lánh, kim cương thô phải trải qua một quá trình mài dũa công phu.

Muốn có khả năng tán sắc tốt nhất, mỗi viên đá phải được cắt gọt một cách chính xác. Đảm bảo cả về độ sâu, độ rộng của giác cắt cho đến công đoạn đánh bóng một cách tỉ mẩn. Quá trình chế tác khiến cho trọng lượng viên đá bị hao hụt rất nhiều so với ban đầu. Do đó, giá bán của kim cương thành phẩm sẽ được đẩy lên cao để bù vào phần chi phí trước đó.

Mặt khác, giá trị kim cương tăng lũy tiến theo khối lượng của chúng. Những viên to có giá cao gấp nhiều lần viên nhỏ, bởi kim cương kích thước lớn rất hiếm. Do đó, chỉ những người thuộc giới siêu giàu mới đủ khả năng sở hữu những viên kim cương khủng.

Trang sức kim cương được chế tác công phu
Trang sức kim cương được chế tác công phu

Tại sao kim cương lại quý giá là đã được giải đáp chi tiết trong bài viết. Hy vọng những chia sẻ của Jemmia sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích về lĩnh vực đá quý. Và đừng quên theo dõi trang chủ của Jemmia để cập nhật thêm nhiều chia sẻ thú vị khác nhé.

Theo Jemmia

0 comments:

Post a Comment