Monday, August 31, 2020

Nghệ thuật thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki

Thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật trình diễn của phương Tây và tinh hoa văn hóa Nhật Bản. Vào năm 1945 - Shigeji Fujioka đã sáng lập ra món bít tết kiểu teppanyaki được cho là của chuỗi nhà hàng Nhật Bản Misono. Khách hàng có thể ngồi trong một không gian nhà hàng Nhật và xem một đầu bếp tung hứng các dụng cụ, ném thức ăn lên không trung, bắt tôm trong miệng và cuối cùng là thưởng thức các món ăn ngon được chuẩn bị ngay trước mặt! Đây là trải nghiệm ăn uống rất độc đáo, khách hàng sẽ có cảm giác như được chìm đắm trong màn biểu diễn bữa ăn đầy tính nghệ thuật tại xứ sở Hoa Anh Đào.

            Teppanyaki sự kết hợp nghệ thuật trình diễn phương Tây và tinh hoa ẩm thực Nhật

Vậy Teppanyaki là gì và không gian thiết kế nhà hàng Nhật phong cách Teppanyaki có gì đặc biệt? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Teppanyaki là gì

Teppanyaki là phong cách ẩm thực từ thời Thế chiến II, thường dùng bằng một vỉ gang, sắt hoặc thép để nấu món ăn. Từ teppanyaki (鉄板 焼き), là kết hợp giữa teppan - một miếng sắt dùng để nấu các món và yaki nghĩa là nướng, xào, chiên. Bí mật của phong cách ẩm thực này nằm ở tấm teppan đảm bảo nhiệt độ thống nhất trên toàn bề mặt, làm bốc hơi lượng nước dư thừa nhưng đồng thời giữ lại được vị tinh túy của nguyên liệu tươi ngon.

                   Nướng teppanyaki có thể chịu nhiệt 100 °C tạo sự bốc hơi hấp dẫn

Các vỉ nướng teppanyaki thường rất dày, có thể chịu nhiệt 100 °C và nấu được nhiều nguyên liệu nhỏ như trứng, gạo hay rau thái nhỏ. Qua nhiều năm, Teppanyaki đã thay đổi từ đơn giản là nấu trên bàn nướng sắt sang thực phẩm được chế biến khéo léo trong nhà hàng, và trở thành một hình thức nghệ thuật ẩm thực.

So với nghệ thuật tại các nhà hàng Sushi thì sự sáng tạo trong chế biến khiến Teppanyaki được cho là “cởi mở” hơn, nhất là tại các nhà hàng Nhật chế biến món Teppanyaki ở ngoài phạm vi nước bản xứ. Thông thường, người đầu bếp sẽ khéo léo kết hợp nhiều hương vị khác nhau trong một lần chế biến như: thịt, rau củ, mì, hải sản và trứng đi kèm nhiều loại nước chấm khác nhau.

                  Nghệ thuật chế biến Teppanyaki “cởi mở - thân thiện" với khách hàng

2. Thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki

Đến với nhà hàng phong cách ẩm thực Teppanyaki, thực khách không chỉ được chiêm ngưỡng các đầu bếp phô diễn kỹ năng nấu nướng với các dụng cụ như: dao, dĩa, xẻng, ống tiêu và lửa .. mà còn được đắm mình trong không gian với những nét thiết kế đặc trưng nhà hàng Nhật Bản gần gũi và thân thiện như chính con người của họ. 

2.1. Không gian nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki

Nhà hàng Teppanyaki là thiết kế không gian mở nhưng lại có bố trí bếp kín để sơ chế hoặc chế biến những món ăn khác như sốt, hầm ... đây là cách để gian bếp luôn sạch sẽ, vệ sinh đồng thời giữ bí quyết nấu ăn riêng của nhà hàng.

                   Bếp Teppanyaki thiết kế giữa và được đóng kín bằng bàn ăn khách hàng

Đây là một trong những phong cách ẩm thực phù hợp với hầu hết nhà hàng Nhật, đặc biệt với kiểu nhà hàng có diện tích trên 150m2, bởi nó sẽ làm thoáng và nổi bật phần nội thất vốn bị bó buộc trong 4 bức tường chật hẹp. Đồng thời, nghệ thuật Teppanyaki gây ấn tượng và tạo sự gần gũi với thực khách để họ quên đi sự chật hẹp của không gian, thay vào đó là theo dõi quá trình chế biến món ăn. Hơn hết, phong cách này cần đảm bảo an toàn và tiện nghi. Theo đó, khu vực bàn Teppanyaki thiết kế tỉ mỉ, đảm bảo sự phù hợp với thẩm mỹ và công năng, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo, mới lạ.

          Bếp Tepanyaki bằng inox có kích thước chiều dài khoảng 1,8m rộng 1,1m cao 80cm.

Một thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Tepanyaki gồm một bàn biểu diễn bằng inox có kích thước chiều dài khoảng 1,8m rộng 1,1m cao 80cm trong đó có van chỉnh nhiệt, giá để dụng cụ dưới gầm hoặc bên cạnh. Tuy nhiên trên thực tế, tùy thuộc vào mục đích và diện tích để lựa chọn kích thước bàn bếp sao cho phù hợp. Mặt bàn Teppan để đồ ăn cho khách bằng mặt đá hoặc gỗ tốt với khả năng chịu nhiệt. Nước bao quanh bàn inox với khoảng cách không quá xa và hoặc quá gần (bếp rất nóng khi nấu). Để thuận tiện khi thao tác cho đầu bếp thì giá bát cũng như giá thực phẩm di động được đặt ở vị trí ngay phía sau bàn inox với khoảng cách tối thiểu 90cm.

                        Mặt bếp có thể nấu tất cả các món ăn từ lớn đến nhỏ - từ Á sang Âu

Thiết kế khu bàn Tepanyaki trong không gian nhà hàng Nhật đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe về nhân trắc để đảm bảo cho người đầu bếp vận hành và biểu diễn được tốt nhất, thực khách trải nghiệm được thoải mái nhất. Đặc biệt, việc trang trí để làm sao phù hợp với tổng thể không gian nhà hàng.

>>> Xem thêm: Thiết kế nhà hàng Nhật Bản phong cách Zen thiền tĩnh

2.2. Nội thất

                   Trang trí không gian từ những hình ảnh truyển thống của xứ sở Mặt Trời Mọc

Không gian thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki lấy cảm hứng từ văn hóa của xứ sở Mặt Trời Mọc với nguyên liệu chủ yếu là gỗ, mang đến sự gần gũi, ấm áp nhưng vô cùng sang trọng và tinh tế trong từng đường nét. Các kệ trưng bày, cây cảnh nghệ thuật, tranh cô gái mặc Kimono và đèn thả trần ấn tượng cũng là điểm nhấn độc đáo cho thiết kế nhà hàng Nhật truyền thống kiểu Teppanyaki.

Một mẹo nhỏ cho bạn khi thiết kế nhà hàng này là nên làm nổi bật không gian bằng cách sử dụng những gam màu đơn sắc, hạn chế các chi tiết cầu kỳ ở các không gian khác nhau, nhằm hướng sự tập trung vào khu vực bếp. Bên cạnh đó, để giữ được sự thông thoáng cho nhà hàng, cần chú trọng vào các yếu tố như: cửa sổ và cửa chính rộng rãi, phân chia khu vực hợp lý và đặc biệt là hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý.

                     Sử dụng những gam màu đơn sắc hướng sự tập trung vào khu vực bếp

Để có thể sở hữu một thiết kế nhà hàng Nhật phong cách ẩm thực Teppanyaki như ý, bạn vẫn nên tuân thủ những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng để tạo nên một nhà hàng vừa mang chất riêng Teppanyaki vừa mang tính chuyên nghiệp, thời thượng. Không gian sang trọng mang đậm phong cách Teppanyaki Nhật Bản hòa quyện cùng hơi thở trình diễn phương Tây, tạo nên chốn thư giãn thoải mái, đánh thức trọn vẹn mọi giác quan.

0 comments:

Post a Comment