Sunday, June 5, 2022

Xu hướng marketing mới cho nhà hàng

Những năm gần đây, khái niệm KOC (Key Opinion Consumer) dường như bùng nổ trên mạng xã hội. KOC đang trở thành một làn sóng mới dành cho những chiến dịch Marketing của nhiều doanh nghiệp trong đó có nhà hàng, ẩm thực. Tuy là một thuật ngữ mới, nhưng KOC đang dần thay thế xu hướng KOLs và tác động cực kỳ mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của độc giả. 

Vậy KOC là gì? Vì sao KOC sẽ trở thành xu hướng Marketing hiện tại? Hãy cùng QDC tìm hiểu qua những phân tích dưới đây nhé!


1/ KOC marketing là gì

KOC (Key Opinion Consumer) - những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. KOC ra đời tại Trung Quốc do sự phát triển của mạng xã hội và thương mại điện tử.

Khái niệm “lai” social commerce (social media + commerce) sinh ra để mô tả hoạt động tại một nền tảng thoả mãn cả hai nhu cầu. Nơi mọi người sử dụng thế mạnh mạng xã hội của mình để mua bán và trao đổi hàng hoá khối lượng lớn.


Trước KOC các doanh nghiệp đã dùng KOLs marketing. Đó là một hình thức quảng cáo dựa vào những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội như diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu…. Họ sẽ là những người hợp tác với các công ty để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.

Tuy nhiên, khi KOL review dần trở thành một xu thế được số đông thương hiệu áp dụng khiến người tiêu dùng trở nên “cảnh giác” hơn thì chiến lược KOC marketing ra đời. Khi sử dụng hình thức này, các thương hiệu phản hồi rằng họ thu được tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với hình thức quảng cáo truyền thống.


2/ KOC Marketing mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp.

Thực khách là những người tiêu dùng thông minh, họ thường cân nhắc rất kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thông thường, khách hàng sẽ tự tìm hiểu về trải nghiệm của người dùng trước. Do đó, sử dụng KOC chính là một phương thức giúp doanh nghiệp dễ dàng khai thác đặc điểm này của khách hàng. Và mang lại những lợi ích sau:Nhân rộng mức độ tiếp cận khách hàng

Những người làm KOC thường bắt đầu trên cương vị là người tiêu dùng, xem xét sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm. Chính vì thế, đánh giá của KOC sẽ được đón nhận dễ dàng hơn vì có sự thực tế, không mang tính quảng cáo cụ thể cho một doanh nghiệp nào. Điều này đã thu hút một lượng follow lớn từ những người quan tâm, cùng sở thích. Và khi có nhiều KOC cùng review về thương hiệu của doanh nghiệp thì mức độ tiếp cận sẽ được nhân rộng một cách nhanh chóng và trực quan nhất.

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Theo phân tích của WBY, KOC Marketing cho thấy hiệu quả cao nhất ở bước chuyển đổi sang quyết định mua cuối cùng của khách hàng. Một nhãn hàng trên nền tảng Onseller ghi nhận doanh thu 101.3 triệu sau một chiến dịch khi sử dụng đồng loạt 10 KOC sau một tháng trên nền tảng Facebook, tương ứng với tỉ lệ chuyển đổi 4,60%. So với các hình thức gia tăng doanh thu khác như quảng cáo hay bán hàng trực tiếp, đây là một con số khá ổn.


  • Tăng lòng tin đối với sản phẩm
Theo khảo sát, 72,6% người tiêu dùng sẽ tìm đến các đánh giá trực tuyến và cân nhắc chúng trước khi ra quyết định mua hàng. KOC, bằng việc thể hiện như một người tiêu dùng phổ thông sẽ khiến đánh giá (review) của họ bớt đi sự thương mại, làm giảm sự “phòng thủ” trong việc xem xét thông tin từ phía khách hàng.


Ngoài ra, bằng việc xuất hiện nhiều, phủ sóng tốt cũng là cách khiến người dùng hiểu rằng thương hiệu có “tiếng lành đồn xa”. Với một làn sóng nhẹ nhàng nhưng được lan tỏa rộng rãi, thông tin tới người dùng tăng mức độ tự nhiên, khiến họ gạt bớt sự nghi ngờ, tin tưởng hơn cho quyết định mua của mình.

3/ Sử dụng KOC thế nào trong chiến dịch marketing cho nhà hàng

Hãy mời các KOC trải nghiệm sản phẩm tại nhà hàng của bạn. Và nếu tương tác của họ tốt, đương nhiên bạn sẽ phải chi hoa hồng. Điển hình các bài review trên các hội nhóm facebook là một ví dụ rất lớn cho việc áp dụng KOC. Bạn cũng có thể áp dụng KOC đa kênh, ngoài Facebook, còn có Tiktok, Instagram… đều là những kênh mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn.


Khi lựa chọn KOC marketing nhà hàng, bạn cần các tiêu chí như:Sức ảnh hưởng của họ tới khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu nhà hàng của bạn dành cho người trung tuổi mà KOC lại là đối tượng quá trẻ, thì KOC này không phù hợp và ngược lại.

Chỉ số viral: Hiểu nôm na là sự phù hợp lĩnh vực của KOC. Ví dụ bạn tìm một KOC chuyên về các sản phẩm công nghệ để review không gian nhà hàng, thì sự phù hợp sẽ thấp hơn các food blogger như gần đây có một số blogger review các mẫu bếp công nghiêp, bếp từ công nghiệp.

Sức sáng tạo: Một KOC có sức hút thì sự sáng tạo trong nội dung là không thể thiếu, như vậy bài review mới hiệu quả được.

Và có hai điều điều rất rất quan trọng trước khi bắt tay vào thuê KOC đó là:Thứ nhất: Chất lượng nhà hàng của bạn phải xứng đáng. Đừng tìm cách thổi phồng quá những gì bạn đang có. KOC review trên những gì thật nhất, bằng không họ cũng sẽ không dám nhận review nhà hàng.

Nếu khách hàng đến trải nghiệm mà không gian nhà hàng không được review đó sẽ là con dao hai lưỡi. Nên bạn cần chỉn chu cả về thiết kế không gian nhà hàng lẫn sản phẩm để đón tiếp khách hàng chu đáo nhất, đúng với những gì KOC đã review.


Thứ 2: Bạn phải có tài nguyên. Hiện nay khách hàng rất thông minh, họ sẽ không vì một hoặc hai bài review của KOC mà tìm đến nhà hàng ngay. Họ sẽ tìm vào các kênh xã hội của nhà hàng bạn như fanpage, instagram, tiktok… để tìm hiểu xem bạn là ai rồi mới quyết định có đến hay không. Nên bạn cần xây dựng ít nhất là một trang fanpage có nội dung được đầu tư, có hình ảnh, có câu chuyện… để khách hàng hiểu sự chuyên nghiệp của bạn.

4/ TikTok – kênh xã hội tiềm năng cho thế hệ KOC

TikTok là một vùng đất màu mỡ dành cho thế hệ KOC. Họ được thỏa sức sáng tạo nội dung và bày tỏ ý kiến của mình về sản phẩm, nhãn hàng. Họ tạo các content review, đánh giá, nêu cảm nhận hoặc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới đến với cộng đồng. Chỉ trong tháng 6/2021, TikTok đã ghi nhận sự xuất hiện của gần 150,000 video trổ tài nấu nướng, review ẩm thực, v.v.. trên nền tảng.


Ngày 14/06/2021, #AnCungTikTok là một trong những hashtag nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, hashtag đã thu hút hơn 1,2 tỷ lượt xem và hàng nghìn video hưởng ứng. Đối với cộng đồng người dùng, #AnCungTikTok không chỉ tạo ra không gian ẩm thực mãn nhãn mà còn khơi gợi nhiều địa điểm nhà hàng độc đáo. Chính vì vậy, đừng bỏ qua kênh xã hội này trong quá trình thực hiện chiến lược marketing nhà hàng với KOC nhé.

Kinh doanh FnB là một cuộc chiến và marketing giống như một vũ khí giúp thương hiệu của bạn mạnh mẽ hơn. Xu hướng sử dụng KOC thay cho KOL đã và đang rất phát triển, đặc biệt là trong năm nay – 2022. Đừng bỏ lỡ cơ hội tiếp cận đến với thực khách của bạn trong thời gian này nhé.

Team QDC Design & Build

0 comments:

Post a Comment