Tuesday, July 20, 2021

Cách chữa ho lâu ngày dân gian không phải ai cũng biết

Khi bị ho, cơ thể sẽ rất khó chịu, gây ra tình trạng mất ngủ, đau rát cổ họng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc. Bên cạnh các loại thuốc kháng sinh, bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian dưới đây không chỉ hiệu quả trong việc giảm ho mà lại an toàn, hạn chế tác dụng phụ do kháng sinh gây ra.

Đặc biệt các bài thuốc dân gian dưới đây thường sử dụng nguyên liệu dễ kiếm, dễ chế biến, đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, những bài thuốc này chỉ có tác dụng chữa ho đơn giản do cảm cúm, cảm lạnh… gây ra mà thôi. Những trường hợp ho do bệnh lý như viêm phổi, lao phổi, hen suyễn thì nên đến bệnh viện để được điều trị theo liệu trình của bác sĩ.

Sau đây là những cách dân gian giúp chữa ho lâu ngày hiệu quả tại nhà.
Cách chữa ho lâu ngày dân gian.

Dùng lá diếp cá

Rau diếp cá trong Đông y có vị chua, tính mát, tác động vào 2 kinh phế và can có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, sát khuẩn. Ngoài ra, diếp cá còn được xem là vị thuốc kháng sinh tự nhiên trong việc trị ho.

Cách trị ho với rau diếp cá:

Chuẩn bị: 1 nắm rau diếp cá rửa sạch, 1 bát nước vo gạo đặc.

Cách làm: Diếp cá cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho nước vo gạo và diếp cá đã dã nhuyễn vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi thì giảm lửa và đun thêm 1 lúc cho lá nhiếp cá nhừ ra rồi tắt bếp, để nguội, lọc lấy nước uống.

Sử dụng: Ngày uống 2 – 3 lần nước diếp cá. Trong thời gian uống diếp cá trị ho thì nên hạn chế đồ ăn tanh như tôm cua.
Lá diếp cá còn được xem là vị thuốc kháng sinh tự nhiên trong việc trị ho.

Mật ong giúp trị ho lâu ngày

Mật ong từ lâu được xem là vị thuốc thiên nhiên có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn… Vậy nên, để trị ho với mật ong, bạn có thể áp dụng một trong những cách sau đây:

- Mật ong hấp quất còn nguyên vỏ xanh: Lấy 3 – 4 quả quất xanh rửa sạch vỏ, bổ đôi quả, bỏ hạt cho vào bát. Sau đó đổ mật ong vào ngập đến phần quất, trộn đều và đem đi hấp cách thuỷ khoảng 15 phút. Ngày uống khoảng 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 1 – 2 thìa. Khi uống, không nuốt ngay, ngậm trong miệng 5 giây để trôi từ từ qua cổ họng.

- Mật ong hấp hẹ: Lấy 3 đến 5 nhành hẹ, rửa sạch, thái nhỏ cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá và đem hấp cách thuỷ cho tới nhuyễn. Cách dùng tương tự mật ong hấp quất xanh.

- Mật ong hấp tỏi: Lấy 4 – 5 nhánh tỏi, đập dập, bỏ vỏ, trộn đều với mật ong, đem cách thủy, khi thấy mùi tỏi hăng hắc là được. Để nguội, uống 2 – 3 lần ngày. Mỗi lần 1 – 2 thìa cà phê.

Bạn có thể làm tương tự với các nguyên liệu khác như: lá xương sông, cánh hoa hồng, lá húng chanh, tía tô, hoa đu đủ đực…

Dùng củ cải giúp trị ho lâu ngày

Trong Đông y, củ cải có vị ngọt, hơi cay đắng, tính bình, không độc, có tác dụng làm long đờm, tiêu viêm, lợi tiểu, tán phong tà…

Để trị ho, tức ngực, khó thở bạn chỉ cần lấy 10g củ cải, 10g hạt tía tô, 3g hạt cải đem sao vàng đến khi có mùi thơm thì đem ra tán nhỏ, cho vào túi vải. Khi dùng, lấy túi vải chứa nguyên liệu đã chuẩn bị nấu với 300ml nước, nấu còn 200ml thì tắt bếp, chia đều uống 3 lần trong ngày.

Lá tía tô giúp trị ho

Tía tô hay còn gọi là tử tô, xích tô có tính ấm, vị cay, tác động vào 3 kinh phế, tâm và tuỳ nên có tác dụng trị ho rất tốt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: lá tía tô, hoa khế, hoa đu đủ đực và đường phèn

Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị rửa sạch cho vào bát sứ với ít nước lọc rồi đem cách thủy bằng lửa than, để sôi ở lửa nhỏ càng lâu càng tốt. Sau đó cho vào lọ thuỷ tinh và dùng dần. Mỗi ngày dùng khoảng 2 – 3 lần. Mỗi lần 1 – 2 thìa.

Trên đây là những cách trị ho lâu ngày ở người lớn tại nhà, ngoài ra, để đạt hiệu quả tối ưu trong việc giảm ho cũng như tiết kiệm thời gian cho bản thân, bạn có thể sử dụng thuốc bổ phổi Thiên Môn Bổ Phổi của Dược Bình Đông. Đây là sản phẩm được tạo nên từ sự kế thừa tinh hoa của nền Y học cổ truyền kết hợp với nhiều dược liệu tự nhiên có công dụng chính trong việc giúp giảm ho, đau họng, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp như Thiên môn đông, trần bì, bình vôi có khả năng bổ phế âm, kiện tỳ ích khí để giúp bổ phổi, giảm ho lâu ngày, ho về đêm. 
Thiên Môn Bổ Phổi trị ho hiệu quả.
Sản phẩm được bổ sung thêm một số thành phần dược liệu quý khác như bách bộ, tang bạch bì, gừng, kinh giới, bạc hà, Atiso có khả năng giảm các chứng ho thường gặp như ho khan, ho gió, ho có đờm; giảm đau rát cổ họng, khàn tiếng. Nhờ sử dụng 100% nguyên liệu tự nhiên, nên đảm bảo an toàn, lành tính trong quá trình sử dụng.

0 comments:

Post a Comment