Monday, December 6, 2021

Nên điều trị viêm gan B như thế nào hiệu quả?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra, nếu không được điều trị và kiểm soát tốt có thể gây phá hủy chức năng gan, suy gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan,.. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách điều trị viêm gan B với hiệu quả cao nhất.

Viêm gan B có những loại nào?

Theo các chuyên gia y tế, Viêm gan B được phân thành hai loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính.


Viêm gan B cấp tính

Đây là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, virus viêm gan B chỉ tồn tại trong cơ thể người dưới 6 tháng. Khi mắc viêm gan B cấp tính, bạn có thể đối diện với những tình huống sau đây:
  • Hồi phục và tạo đáp ứng miễn dịch: Virus tự bị loại bỏ ra khỏi cơ thể nhờ hoạt động của hệ miễn dịch mà không để lại bất cứ biến chứng nào. Đồng thời, cơ thể cũng tạo được đáp ứng miễn dịch suốt đời. Trên thực tế, có khoảng 90% người trưởng thành bị nhiễm HBV tự khỏi bệnh.
  • Tiến triển thành viêm gan B mạn tính: Nếu virus viêm gan B không được loại bỏ ra khỏi cơ thể, bạn sẽ mắc viêm gan B mạn suốt đời. Mặc dù hiện nay đã có các thuốc kháng virus để điều trị viêm gan B mạn tính nhưng bệnh nhân vẫn cần theo dõi, thăm khám định kỳ để phát hiện sớm các tổn thương gan.
Viêm gan B mạn tính

Khi virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng, người bệnh được xác định mắc viêm gan B mạn tính. Lúc này, người bệnh sẽ phải sống chung với virus đến cuối đời vì bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Một vài dấu hiệu để nhận biết viêm gan B mạn tính gồm có rối loạn tiêu hóa; vàng da, vàng mắt; sốt nhẹ; cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân.

Giải pháp điều trị viêm gan B hiệu quả hiện nay

Tùy thuộc vào việc bạn mắc viêm gan B cấp tính hay mãn tính mà việc điều trị có sự khác biệt nhất định.

Điều trị viêm gan B cấp tính

Với thể cấp tính, việc điều trị bệnh chủ yếu là hỗ trợ cụ thể:

  • Người bệnh cần nghỉ ngơi tuyệt đối trong thời kỳ có triệu chứng lâm sàng, theo dõi và thăm khám thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng như tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết. Hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều chất béo, giảm muối trong nấu ăn, kiêng rượu bia và tránh các thuốc chuyển hóa qua gan.
  • Uống nhiều nước lọc, nước trái cây để tăng cường quá trình trao đổi, thải lọc các chất độc hại.
  • Khi được xác định đã khỏi viêm gan B cấp tính, người bệnh vẫn cần duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để bảo vệ gan tối ưu.
Điều trị viêm gan B mạn tính

Khi được xác định mắc viêm gan B mạn tính, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay, các loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Thuốc uống ức chế sao chép virus viêm gan B: Đây là thuốc kháng virus, cần phải sử dụng lâu dài và người bệnh phải tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc để tránh tạo ra các chủng virus đề kháng thuốc.
  • Thuốc tiêm interferon: Đây là thuốc có khả năng kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt virus và các tế bào bị virus xâm nhập vào cơ thể.
Về cơ bản, liệu trình điều trị viêm gan B mạn tính kéo dài từ 6-12 tháng. Trong quá trình sử dụng, người bệnh cần theo dõi chặt chẽ tác dụng phụ của thuốc để xử trí kịp thời.
 
Phòng bệnh viêm gan với Ganbido

Cùng với việc sử dụng thuốc điều trị viêm gan B theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên sử dụng thêm sản phẩm Ganbido của Dược Bình Đông nhằm tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan hiệu quả.

Sản phẩm được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên như diệp hạ châu, xa tiền tử, cà gai leo…, những thảo dược này có khả năng bảo vệ lá gan khỏi các tác nhân gây hại cũng như hỗ trợ hạ men gan, giảm gan nhiễm mỡ, hỗ trợ điều trị các bệnh viêm gan. Sản phẩm đã qua thử nghiệm lâm sàng chứng minh được công dụng, đảm bảo an toàn và không gây tác dụng phụ, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu nên các bạn có thể an tâm khi sử dụngn.

Trên đây là một số thông tin về điều trị viêm gan B mà bạn đọc có thể tham khảo. Tốt nhất các bạn nên dành thời gian thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và trị bệnh tốt nhất.

0 comments:

Post a Comment