Friday, October 29, 2021

Hiện tượng hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế có nguy hiểm không?

Hoa mắt chóng mặt là hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên phổ biến hơn cả là ở người cao tuổi. Chứng chóng mặt hay xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế. Nếu kéo dài, nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế có nguy hiểm?

Nguyên nhân dẫn đến hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế

Theo các chuyên gia sức khỏe, hiện tượng hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế thường xuất hiện ở những bệnh nhân bị rối loạn tiền đình. Theo đó, tiền đình là một bộ phận quan trọng của tai (còn được gọi là ốc tiền đình), với vị trí sau màng nhĩ thuộc ốc tai (hai bên). Chúng có vai trò giữ thăng bằng tư thế, dáng bộ và các phối hợp các động tác khác của cơ thể gồm cử động mắt, đầu và thân mình.

Hội chứng tiền đình thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như:
  • Rối loạn tuần hoàn do thiếu máu hoặc tăng huyết áp, hạ huyết áp.
  • Thời tiết có sự thay đổi đột ngột, thất thường.
  • Ngộ độc hóa chất gồm các loại hóa chất diệt cỏ, hóa chất diệt côn trùng.
  • Ảnh hưởng của viêm tai xương chũm mạn tính hoặc dùng một số thuốc như kháng sinh nhóm Aminoglycosid (Streptomycin).
  • Thường xuyên ở trong trạng thái căng thẳng thần kinh do áp lực công việc, stress…).
  • Môi trường sống bị ô nhiễm, cuộc sống chật chội, xuất hiện nhiều tiếng ồn…
  • Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống cổ, tổn thương dây thần kinh số VIII, rối loạn thần kinh trung ương, hội chứng migraine, u não…
Rối loạn tuần hoàn do thiếu máu hoặc tăng huyết áp, hạ huyết áp.

Hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế có nguy hiểm không?


Về cơ bản, hiện tượng này thường không quá nguy hiểm và sẽ biến mất khi bạn nghỉ ngơi đúng cách. Cụ thể, người bệnh nên chọn tư thế nằm thích hợp (nên nằm nghiêng trái hay nghiêng bên phải hoặc nằm ngửa trong vài phút), tránh thay đổi tư thế thường xuyên. Nơi nghỉ ngơi cần đảm bảo yếu tố yên tĩnh, tránh ánh sáng chói như ánh sáng mặt trời, ánh sáng đèn hoặc tránh tiếng động mạnh. Đây đều là những yếu tố làm cho người bệnh hết sức khó chịu và có nguy cơ bệnh tăng nặng thêm.
Cần làm gì khi thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế?

Nếu thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế, các bạn nên dành thời gian thăm khám chuyên khoa tai, mũi, họng hoặc chuyên khoa thần kinh. Sau đó, bạn hãy tuân thủ việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Song song với việc dùng thuốc hỗ trợ điều trị thường xuyên mỗi ngày, người bệnh cần chú ý một số yếu tố cơ bản sau đây:

  • Thường xuyên vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng, đều đặn nhưng đúng động tác. Mỗi lần tập chỉ nên kéo dài từ 5 - 10 phút, không nên tập kéo dài thời gian.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ưu tiên bổ sung rau xanh, hoa quả trong thực đơn sử dụng hàng ngày. Uống đủ lượng nước hàng ngày và tránh sử dụng nhiều bia, rượu.
  • Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái bằng cách tham gia các câu lạc bộ, xem sách, báo, xem TV.

Ngoài những lưu ý trên, những người thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế nên cân nhắc sử dụng sản phẩm Bonaobido của Công ty Dược Bình Đông.
Bonaobido giảm hoa mắt chóng mặt.


Đây là sản phẩm kế thừa tinh hoa Y học cổ truyền, được bào chế dưới sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại gồm các thành phần: Đương quy, Xuyên khung, Hoài sơn, Ngưu tất, Hồng hoa, Nữ trinh tử… Những thành phần này phát huy hiệu quả tốt trong việc bổ khí huyết, hoạt huyết, hành khí, tán ứ, giúp khí huyết lưu thông tốt. Từ đây, người dùng Bonaobido thường xuyên sẽ thấy giảm thiểu các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, mất ngủ.

Đặc biệt, sản phẩm còn có khả năng hỗ trợ làm tan cục máu đông, hạn chế tắc nghẽn mạch máu, giúp giảm nguy cơ các bệnh về nghẽn mạch, tai biến mạch máu não ở mọi đối tượng. Bonaobido được sản xuất dạng viên nang cứng, có thể sử dụng vô cùng tiện lợi, đặc biệt thích hợp với những người bận rộn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hoa mắt chóng mặt khi thay đổi tư thế mà bạn đọc có thể tham khảo. Chúc các bạn sớm khắc phục được hiện tượng này để không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

0 comments:

Post a Comment