Tuesday, June 8, 2021

Lỗi liệt nút bàn phím - lỗi hay gặp phải nhất của bàn phím cơ

 Bàn phím máy tính nói chung hay bàn phím cơ chơi game nói riêng, đều rất hay bị lỗi liệt 1 nút hoặc 1 dải nút phím, khiến việc sử dụng khó khăn đem lại sự khó chịu.

Để sửa bàn phím cơ bị liệt nút bạn cần làm gì? Với một số chia sẻ cơ bản chỉ cần nắm rõ cấu tạo bàn phím và nguyên nhân là anh em có thể tự xử lý được nếu lỗi nhẹ.

Tại sao lại nói về cấu tạo bàn phím làm gì?



Ở đây mình nói cấu tạo cơ bản bên trong bàn phím để anh em dễ hình dung và để hiểu nguyên nhân cũng như cách sửa lỗi liệt nút thôi nhé, không đi chi tiết về nguyên lý hoạt động cũng như các chi tiết khác như dây hay keycaps, thiết kế.

  • Bàn phím thường dùng văn phòng giá rẻ cấu tạo đơn giản gồm dây cắm với 1 mạch điều khiển, 2 bản mạch nhựa ghép lại nối với mạch điều khiển, và các nút cao su dưới phím gõ.
  • Bàn phím giả cơ chơi game có nhiều loại, đa phần là 1 bản mạch lớn hoặc vẫn là 1 mạch nhỏ với 2 bản mạch nhựa ghép lại, nhưng có các switch khá giống bàn phím cơ nên được gọi là giả cơ
  • Bàn phím cơ thì cấu tạo là 1 bản mạch to, có các switch riêng biệt được nhận tín hiệu riêng của mỗi phím nên độ phản hồi nhanh, bền hơn, tốt hơn

Nguyên nhân bàn phím cơ bị liệt nút hoặc nhiều nút

Đối với bàn phím văn phòng thường dạng bàn phím mạch nhựa, nút cao su hoặc bàn phím giả cơ cho đến các dòng bàn phím cơ cao cấp, chuyên nghiệp thì nguyên nhân thường gặp phải như:
  • Bị 1 nút hoặc 1 vài nút cách đoạn với nhau: mạch bẩn, bụi bám vào mạch khiến khi gõ 2 mạch nhựa không tiếp xúc được với nhau. Hoặc nút cao su dưới phím bị sứt mẻ, cao su hết đàn hồi, gõ không nảy lên được cũng gây ra hiện tượng nút gõ không được.
  • Bị 1 dải nút liền nhau ngang hoặc dọc hoặc đứt đoạn: nguyên nhân do đứt mạch bàn phím khiến đứt cả dây các nút dùng chung 1 mạch.
  • Bàn phím cơ bị liệt một nút hoặc vài nút cách đoạn: Switch kém, dùng lâu ngày hỏng, hoặc không vệ sinh bàn phím cơ để bám bụi
  • Bàn phím cơ bị liệt nhiều nút dải ngang hoặc dọc phím: đứt mạch, không có nguồn điện cấp cho switch
Vậy khi đã biết nguyên nhân bàn phím cơ liệt nút do đâu, bạn hãy nhanh chóng đến ngay những địa chỉ sửa bàn phím cơ uy tín - chuyên nghiệp hoặc mang chiếc bàn phím của mình đến ngay RESTORE để được các chuyên viên xử lý nhanh chóng.

Tổng kết

Tôi chắc chắn sau một số chia sẻ của tôi về lỗi liệt nút bàn phím cơ trên đây, phần nào anh em đã nắm rõ được nguyên nhân bàn phím của mình bị liệt nút do đâu. 
Nhưng anh em cần lưu ý để tránh bàn phím hỏng nặng hơn, hãy mang đến các trung tâm địa chỉ chuyên sửa chuột máy tính, bàn phím cơ,...uy tín. Để tránh việc "tò mò" của mình làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng bàn phím của mình nhé !

0 comments:

Post a Comment