Wednesday, September 9, 2020

Thiết kế nhà hàng Nhật Bản phong cách truyền thống

Phong cách Nhật Bản truyền thống với những giá trị văn hóa đặc trưng không trộn lẫn đã trở thành xu hướng thiết kế được cả thế giới biết đến và yêu thích. Và tại thị trường Việt Nam hiện nay, mô hình thiết kế nhà hàng Nhật Bản phong cách truyền thống đang rất sôi nổi với tiềm năng vô cùng lớn. 

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mọi người một vài thông tin về mô hình thiết kế này.

1. Thiết kế cần mang đậm dấu ấn phong cách truyền thống của đất nước Nhật Bản. 


Nhà hàng Nhật theo phong cách truyền thống là mô hình nhà hàng thiết kế được áp dụng với lối thiết kế dựa trên văn hóa cổ truyền Nhật Bản, do vậy khi bắt đầu với dự án kinh doanh, đòi hỏi người thiết kế phải có sự hiểu biết sâu sắc về đặc trưng văn hóa cũng như phong tục tập quán của đất nước xứ sở hoa anh đào.

Do vậy khi thiết kế nhà hàng Nhật Bản theo phong cách truyền thống đòi hỏi bản thiết kế phải mang đậm được dấu ấn truyền thống, mang được cái hồn của xứ Phù Tang trong từng không gian nhà hàng.

Hơn nữa đối với những người Nhật Bản xa quê đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đến với một không gian ẩm thực mang đậm phong cách truyền thống của đất nước họ sẽ làm cho họ có cảm giác gần gũi, thân thuộc và ghé nhà hàng bạn vào những lần sau đó. Còn đối với thực khách nước ngoài, bên cạnh tinh hoa văn hóa ẩm thực thì họ còn muốn thưởng thức không gian văn hóa đậm chất truyền thống của đất nước Nhật Bản. Chính vì vậy khi thiết kế nhà hàng Nhật Bản phong cách truyền thống cần mang được hơi thở, mang được cái hồn của đất nước mặt trời mọc này.

2. Lựa chọn đồ nội thất trong nhà hàng mang phong cách truyền thống 


Cũng như người thiết kế nhà hàng Trung Hoa, Hàn Quốc, người Nhật Bản vô cùng ưa chuộng đồ nội thất chất liệu gỗ, do đó lựa chọn đồ nội thất trong nhà hàng mang đậm phong cách truyền thống Nhật Bản là một điều chưa bao giờ dễ dàng.

Người Nhật Bản ưa chuộng lối sống tối giản bởi họ quan niệm rằng quá nhiều đồ đạc sẽ đánh mất sự tự do của bản thân, do vậy khi bài bố nội thất trong nhà hàng chỉ nên bài bố những đồ vật cần thiết và thực sự quan trọng. Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng việc lựa chọn đồ nội thất đơn giản nhưng không được đơn điệu và nhàm chán bởi kiến trúc truyền thống Nhật Bản tuy đơn giản mà chỉn chu đến từng chi tiết.

Trong văn hóa xứ sở hoa anh đào, việc làm phiền không gian riêng tư của người khách là điều vô cùng tối kỵ, do đó những vách ngăn giữa các khu vực bàn là chi tiết không thể thiếu trong thiết kế nội thất. Bên cạnh đó nội thất nhà hàng Nhật phong cách truyền thống luôn gắn liền với những bộ bàn ghế bệt mang phong cách kimono, những bức tranh mực tàu trên giấy dó, tranh phong cảnh, hoa anh đào… Điều này không chỉ tạo không gian riêng tư thoải mái cho thực khách, mà còn là điểm nhấn làm thực khách ngỡ như đang trong không gian phòng ăn tại nước xứ sở Phù Tang. 

>>> Xem thêm: Top 10 thiết kế nhà hàng Nhật đẹp

Bên cạnh đó nội thất trong nhà hàng nên sử dụng những gam màu nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu cho mắt như màu nâu nhạt, màu kem bơ… kết hợp cùng ánh sáng vàng tạo ra không gian vừa nồng nàn vừa ấm cúng.

3. Các mẫu thiết kế nhà hàng Nhật Bản truyền thống

a. Phong cách Zen trong thiết kế nhà hàng Nhật Bản 


Trong tiếng Nhật, từ “Zen” có nghĩa là “Thiền” – là phương pháp giúp duy trì cảm giác cân bằng và tĩnh tại. Và phong cách thiết kế Zen là sự kết hợp giữa nội thất truyền thống Nhật Bản và phong cách tối giản Minimalism đem đến cho thực khách những cảm nhận vô cùng độc đáo.

Đúng như tên gọi, phong cách “Zen” thể hiện đúng tinh thần tối giản trong việc sắp xếp không gian. Cùng với sự hòa hợp với thiên nhiên sẽ đem lại cho thực khách một không gian vừa thanh tịnh vừa yên bình thư thái.

b. Phong cách Teppanyaki trong thiết kế nhà hàng Nhật Bản 


Theo tiếng Nhật thì “Teppan” là từ dùng để chỉ tấm sắt, thép, còn “Yaki” được hiểu là “nấu nướng”. Như vậy cụm từ “Teppanyaki” có nghĩa là việc nấu nướng trên một bàn nướng bằng thép không gỉ, hay còn được hiểu với tên hoa mỹ là “trình diễn tài nấu nướng”.

Với phong cách Teppanyaki, thực khách sẽ được thưởng thức những trải nghiệm đầy độc đáo khi được tận mắt chiêm ngưỡng cái tài của người đầu bếp khi chế biến món ăn. Tuy nhiên để thiết kế được kiểu Teppanyaki cao cấp này sẽ đòi hỏi khắt khe trong việc sắp xếp nội thất để đầu bếp có thể di chuyển linh hoạt, phô diễn được tài năng.

Một nhà hàng Nhật Bản truyền thống đúng chuẩn không chỉ thể hiện ở món ăn ngon đậm đà hương vị, điều quan trọng hơn là cần thổi được cái hồn văn hóa xứ sở hoa anh đào vào không gian ẩm thực đó, đưa đến cho thực khách những cảm nhận khó quên. Trên đây là những chia sẽ của QDC Design & Build , hi vọng mọi người sẽ thành công với dự án kinh doanh của mình.

0 comments:

Post a Comment